Những điều chưa biết về loại tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

08/12/2020
Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi vi phạm pháp luật, được quy định trong Bộ luật hình sự 2015. Vậy, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối diện với mức án bao nhiêu?

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Bao gồm 5 khoản, trong đó Khoản 1 quy định về các dấu hiệu pháp lý và khung hình phạt cơ bản của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với mức hình phạt thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Các khoản 2, 3, 4 quy định các trường hợp phạm tội tăng nặng và khoản 5 quy định hình phạt bổ sung. Trong đó, hình phạt cao nhất của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Khoản 4, với mức án từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Luật sư Lê Hồng Hiển bào chữa tại phiên toà

Để đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng trong mỗi vụ án nhằm xác định khung hình phạt tương ứng thì cần phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố và điều kiện khác nhau như số tiền chiếm đoạt, loại tài sản chiếm đoạt, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng/giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (có gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự hay không, đã bị xử phạt hành chính chưa, phạm tội có tổ chức/có tính chất chuyên nghiệp hay không? Có thành khẩn khai báo hay không ...)

Dấu hiệu nhận biết tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản?
Để xác định một người có phạm tội hay không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần căn cứ vào các yếu tố cấu thành tội phạm của loại tội này. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm 2 hành vi khác nhau. Trong đó, một hành vi được điều luật quy định là thủ đoạn thực hiện hành vi thứ hai. Đó là hành vi lừa dối và hành vi chiếm đoạt tài sản. Hành vi lừa dối là thủ đoạn để thực hiện hành vi chiếm đoạt, còn hành vi chiếm đoạt là mục đích và là kết quả của hành vi lừa dối.
Các hành vi/thủ đoạn lừa đảo phổ biến thường gặp trong các vụ án nêu trên đó là hành vi lừa đảo “chạy việc”, xin việc vào các cơ quan Nhà nước. Người phạm tội thường “nổ” về các mối quan hệ “khủng” hoặc thân thiết của mình với những người có uy tín, có chức vụ trong các cơ quan Nhà nước để làm cho bị hại hoặc gia đình bị hại tin tưởng vào các mối quan hệ đó mà giao tiền, giao tài sản.

 

Luật sư Lê Hồng Hiển - Giám đốc Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Hành vi lừa dối được hiểu là hành vi cố ý đưa ra thông tin không đúng sự thật nhằm để người khác tin đó là sự thật. Xét về mặt khách quan, hành vi lừa dối là hành vi đưa ra những thông tin giả để nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Về mặt chủ quan, người phạm tội biết đó là thông tin giả, thông tin không đúng sự thật nhưng mong muốn người khác tin đó là sự thật. Hành vi lừa dối như vậy có thể được thực hiện qua lời nói, qua việc đưa ra những giấy tờ giả mạo.
Chẳng hạn, hành vi lừa đảo khá phổ biến trong thực tế hiện nay đó là hành vi lừa đảo người dân đầu tư vào các dự án bất động sản với mức siêu lợi nhuận mà các đối tượng lừa đảo cam kết người dân sẽ được hưởng nếu bỏ tiền vào tham gia đầu tư các dự án “ma” do chúng vẽ ra.

Như vậy, khi phát hiện có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bạn có thể tố cáo hành vi của các đối tượng ra Cơ quan công an có thẩm quyền để xem xét điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu bạn không may rơi vào trường hợp này hoặc đang bị tố cáo, bị điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ và bảo vệ bạn kịp thời.

 

      Luật sư Lê Hồng Hiển tại phiên toà bảo vệ nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại tại Điện Biên

Tội lừa đảo hoàn thành khi nào?
Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản chỉ coi là hoàn thành khi hành vi chiếm đoạt đã xảy ra. Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản chỉ cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 174 (Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Tài sản bị chiếm đoạt là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ).

 

Luật sư Lê Hồng Hiển trên trang bìa của Tạp chí Luật sư Việt Nam

Thuê văn phòng luật sư uy tín ở đâu?
Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) là văn phòng luật sư uy tín lâu năm tại Hà Nội với tập hợp các luật sư có trình độ chuyên môn cao cùng kinh nghiệm dày dặn về các mảng luật hình sự và luật dân sự.
Đứng đầu là Giám đốc, Luật sư Lê Hồng Hiển, là một luật sư đã từng tham gia bào chữa nhiều vụ án lớn trong cả nước như vụ án nữ sinh giao gà xảy ra tại Điện Biên (bảo vệ quyền và lợi ích hợp cho bị hại Cao Mỹ Duyên); vụ án Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là “Đường Nhuệ”) ở Thái Bình phạm tội cố ý gây thương tích (Bảo vệ quyền lợi cho người bị hại là anh Mai Thế Duy); bào chữa cho Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình trong vụ án liên quan đến quy trình chạy thận khiến 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình (hay còn gọi là vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương); tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ án sai phạm về đất đai xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội.
Ngoài ra, Luật sư Lê Hồng Hiển cũng là người trực tiếp tham gia bào chữa, bảo vệ thân chủ trong các vụ đại án về kinh tế, tài chính ngân hàng như các vụ đại án liên quan đến Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh, Trầm Bê, Trần Quý Thanh (Dr Thanh) …

Luật sư Lê Hồng Hiển trả lời phỏng vấn sau khi kết thúc phiên toà xét xử “Đường Nhuệ”

Với uy tín của mình, Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự luôn nhận được sự quan tâm, tin tưởng của Đài truyền hình Quốc Gia (VTV) và nhiều tờ báo lớn mời tham gia phỏng vấn, đưa ra nhận định về các vụ án, vụ việc mà dư luận quan tâm như Báo Công an Nhân dân, Báo Pháp luật Việt Nam, Báo Dân trí, Báo VnExpress, Báo Soha, Báo Thương hiệu & Pháp luật, Báo Đời sống & Pháp luật, Truyền hình VTC, ANTV,...

Luật sư Lê Hồng Hiển trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Việt Nam

Thông tin liên hệ: Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự
Địa chỉ: Số 3, đường Trung Yên 3, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0913 83 1789 (zalo) – 029 99999983 (Hotline)
Email: luatsulehonghien@gmail.com Website: www.vanphongluatsuhanoi.vn        

Từ khoá: luật sư bào chữa giỏi tại Hà Nộiluật sư uy tín tại Hà Nộivăn phòng luật sư nào uy tín tại Hà Nộiphân tích tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

0 bình luận, đánh giá về Những điều chưa biết về loại tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03753 sec| 2400.242 kb