Các hành vi vi phạm phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, giao dịch tiền ảo?

07/10/2021
Thế giới ngày nay đang ở trong giai đoạn phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Một trong những sáng tạo nổi bật của cuộc cách mạng này là sự ra đời của công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và tiền ảo. Một câu hỏi được đặt ra là pháp luật Việt Nam điều chỉnh vấn đề này như thế nào?

Đến thời điểm, Việt Nam chưa có quy định pháp lý điều chỉnh hoạt động phát hành, mua bán, trao đổi tiền ảo, tài sản ảo, đồng thời cũng chưa quy định đơn vị chính thức quản lý việc phát hành và giao dịch các đồng tiền ảo, tài sản ảo. Tuy nhiên, theo quy định, tiền ảo không được coi là tài sản hay hàng hóa.

Một trong những sáng tạo nổi bật của cách mạng công nghệ 4.0 này là sự ra đời của công nghệ chuỗi khối (Blockchain)

Tại khoản 6, 7 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt có quy định: Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán (sau đây gọi là phương tiện thanh toán), bao gồm: Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Phương tiện thanh toán không hợp pháp là các phương tiện thanh toán không thuộc quy định nêu trên. Như vậy, tiền ảo không được chấp thuận tại Việt Nam, nên việc giao dịch tiền ảo hiện nay không hợp pháp. Bên cạnh đó, tại Khoản 6, Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng thì các hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính mức từ 50-100 triệu đồng.

Như vậy tại Việt Nam không công nhận đồng tiền ảo cũng như Bitcoin là một phương tiện thanh toán, nếu phát hành, tàng trữ, cung ứng sử dụng chúng như một phương tiện thanh toán thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên hiện tại pháp luật Việt Nam chưa có quy định nào điều chỉnh về vấn đề coi đồng tiền ảo và Bitcoin như một loại hàng hóa, một đối tượng để trao đổi mua bán.

Trên đây là những phân tích và đánh giá của Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự về vi phạm trong giao dịch tiền ảo. Nếu các bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề pháp lý, vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn của chúng tôi để được giải đáp.

Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Thông tin liên hệ:
Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự
Địa chỉ: Số 3, đường Trung Yên 3, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0913 83 1789 (zalo) – 029 99999983 (Hotline)
Email: luatsulehonghien@gmail.com
Website: www.vanphongluatsuhanoi.vn

 

0 bình luận, đánh giá về Các hành vi vi phạm phổ biến trong lĩnh vực đầu tư, giao dịch tiền ảo?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03615 sec| 2368.484 kb