Quy định mới nhất của pháp luật về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức

15/08/2019

Gần đây, Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự đã nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra những quy định cũng như khung hình phạt cho hành vi này, giúp bạn đọc hiểu rõ và có cái nhìn chính xác hơn. Hãy cùng theo dõi thông tin trong phần tiếp theo.

1. Lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức là gì?

Cũng tương tự như các trường hợp phạm tội có tổ chức khác, hành vi tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện hành vi.

Những người này sẽ lên kế hoạch và sử dụng những thủ đoạn gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt những tài sản không thuộc về mình.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức

2. Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật 

Theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức bị áp dụng các mức phạt như sau:

  • Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm 
  • Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh
  • Phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên hoặc lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp
  • Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

3. Luật sư tư vấn

Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về hành vi lừa đảo có tổ chức này, Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự sẽ đưa ra hai tình huống đã được hãng Luật tư vấn, giúp bạn đọc dễ hình dung hơn.

Tình huống 1:  Xin chào Quý luật sư, gia đình tôi hiện đang có vấn đề liên quan đến pháp luật rất mong nhận được sự tư vấn từ Quý luật sư. Con trai tôi tên là Linh, hiện cháu đang học đại học trên Hà Nội, và cháu có quen biết Minh và Hiệp là bạn cùng trường. Ngày 28/3/2019, Minh và Hiệp có sang phòng trọ của con trai. Sau khi nghe con trai tôi kể chuyện cách đây mấy hôm có nhặt được một chiếc ví, trong đó không có tiền mà chỉ có CMND và giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Minh Hùng.  Nghe thấy vậy Minh và Hiệp đã bàn với con tôi lấy chứng minh và giấy phép lái xe đó đi mua điện thoại trả góp. Sau khi mua được điện thoại thì sẽ bán đi lấy tiền tiêu xài.  Minh đã đi chụp một tấm ảnh 3x4, sau đó thay thế vào tấm ảnh trên chứng minh thư và giấy phép lái xe và mang đi ép lại.  Sau khi hoàn tất, Minh và Hiệp đã cùng con tôi đi đến cửa hàng điện thoại di động của anh Hùng để làm thủ tục mua điện thoại trả góp. Chúng đã thỏa thuận mua một chiếc IP 7 có giá 13.000.000đ và trả trước 4.000.000đ, số tiền còn lại sẽ trả góp hàng tháng. Sau khi làm xong thủ tục, khi vừa cầm điện thoại ra cửa thì anh Hùng xem kỹ chứng minh thư thì phát hiện có sự sai khác, nghi ngờ là giả. Anh đã hô hoán giữ người và báo ngay cho công an đến lập biên bản. Ngay lập tức con tôi cùng bạn đã bị bắt giữ và chúng đã thừa nhận hành vi gian dối của mình. Vậy xin hỏi Quý luật sư con trai tôi trong trường hợp này sẽ bị xử tội danh gì, mức phạt ra sao?

Trả lời: 

Trước tiên xin cảm ơn bạn đã tin tưởng Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự và gửi câu hỏi tư vấn tới chúng tôi. Sau đây chúng tôi xin phép giải đáp tình huống của bạn như sau: 

Trong tình huống này, con trai bạn cùng với hai cháu Minh và Hiệp đã có hành vi bàn bạc, lập kế hoạch và sử dụng thủ đoạn gian dối để khai báo tên giả, sử dụng giấy tờ giả nhằm mục đích chiếm đoạt 9.000.000đ của người khác. Với những cơ sở này có thể cháu sẽ bị truy cứu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cháu có thể sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Tình huống 2:

Chào quý Luật sư. Tôi là Lan, đang sinh sống và làm việc tại Hồ Chí Minh. Qua mạng Facebook tôi có quen và nói chuyện với anh Tiêu (50 tuổi, Hồ Chí Minh). Anh Tiêu tâm sự là Việt Kiều mới về nước, chưa vợ. Sau nhiều lần nói chuyện anh Tiêu đã ngỏ ý muốn tìm hiểu tôi. Nghĩ có người bầu bạn sẽ đỡ cô quạnh nên tôi đồng ý. Ngày 11/07/2018, anh Tiêu có đến nhà tôi chơi và rủ tôi đi mua một chiếc xe SH làm phương tiện đi lại. Lúc đó anh nói anh đang nhờ bạn là anh Hùng cầm tiền qua để đi mua xe luôn. Lúc anh Hùng đến thì đưa cho anh Tiêu một bọc tiền đô la, sau đó anh Tiêu lập tức đưa tôi bọc tiền đó và bảo bên trong có tầm 200 triệu, nhờ tôi cất vào cốp xe. Chiếc xe SH anh Tiêu nhắm mua là xe cũ, nhưng còn mới đến hơn 90%, anh Tiêu nói rằng xe là do anh Hùng tìm được và giới thiệu vì thế tôi cùng anh Hùng, anh Tiêu đến nhà người bán xe để xem. Khi đến nơi mua xe, anh Tiêu giới thiệu tôi là bà xã và nói tôi đứng tên mua xe, coi như tặng tôi một món quà. Thấy anh nói mục đích là mua quà tặng tôi chứ không phải mua cho mình dùng nên tôi rất vui mừng vì tấm lòng của anh và đồng ý. Mức giá thỏa thuận mua xe SH là 7.000 USD. Trong lúc tôi đang làm giấy tờ mua bán, anh Tiêu bảo chạy thử chiếc xe để kiểm tra. Tôi và người bán cũng không mấy bận tâm, nhưng đến nửa tiếng không thấy anh Tiêu quay lại, anh Hùng liền nói để anh chạy xe đi kiếm vì biết đâu lại trục trặc hỏng xe chưa kịp về. Lúc đó chúng tôi cũng không nghi ngờ gì, nhưng đến 2 - 3 tiếng không mà thấy anh Tiêu và anh Hùng quay lại. Sốt ruột, tôi ra mở cốp thì phát hiện bọc tiền đó là tiền giả. Tôi đã trình báo cơ quan công an, xin hỏi trong trường hợp này anh Tiêu và anh Hùng có thể bị truy cứu hình sự hay không?

Trả lời:

Trước tiên xin cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến với Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự. Sau đây chúng tôi xin phép giải đáp thắc mắc của chị như sau: 

Trong tình huống này, anh Tiêu và anh Hùng đã có hành vi sử dụng thủ đoạn gian dối để nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Vì thế theo khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì anh Tiêu sẽ bị truy cứu Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với định khung tăng nặng phạm tội có tổ chức, mức xử phạt có thể là phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. 

Với hai tình huống trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức. Nếu cần thêm thông tin, hay liên hệ với Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự:

Thông tin liên hệ: Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự Địa chỉ: Số 3, đường Trung Yên 3, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội Điện thoại: 0913 83 1789 (zalo) – 029 99999983 (Hotline) Email: luatsulehonghien@gmail.com Website: www.vanphongluatsuhanoi.vn
0 bình luận, đánh giá về Quy định mới nhất của pháp luật về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03696 sec| 2387.734 kb