Hành vi lừa đảo chạy việc, xin việc bị xử phạt thế nào theo quy định của pháp luật

12/08/2019
Hiện nay thực trạng lợi dụng lòng tin của người khác để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với mục đích chạy việc ngày càng nhiều. Vậy hành vi lừa đảo chạy việc, xin việc này sẽ bị xử phạt như thế nào? Hãy để Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự cung cấp thông tin rõ ràng nhất thông qua những tình huống thực tế dưới đây.  

Tình huống 1: 

Cặp vợ chồng anh Dũng và chị Mai ở Bắc Giang chỉ có duy nhất một người con. Do nhà con một nên anh chị nuông chiều và nâng niu con hết mực. Chính bởi vậy cháu Mạnh - con trai anh chị rất mải chơi, không chịu học hành nên thành tích rất kém. Dù khuyên răn con nhiều lần nhưng không được. Sợ con vì học kém mà mất tương lai, khi Mạnh đến tuổi thi vào đại học, vợ chồng anh chị đã liên hệ để nhờ người “chạy” cho con vào Học viện Tài chính. Bây giờ khi Mạnh đã tốt nghiệp đại học, anh chị lại định nhờ người “chạy” cho con vào Sở Tài chính tỉnh. Qua người quen, anh chị được móc nối với Hưng - PGĐ ngân hàng Agribank. Hưng nói rằng anh ta quen biết nhiều người là các cấp lãnh đạo ở sở, ban, ngành tỉnh nên cam kết sẽ lo cho Mạnh có được làm việc tại Sở Tài chính tỉnh. Tin tưởng Hưng, anh Dũng chị Mai đã đưa trước cho Hưng 300.000.000 đồng và hứa hẹn sẽ đưa thêm số tiền còn lại là 200.000.000 đồng nếu việc thành. Nhưng sau khi nhận tiền, Hưng liền cắt đứt thông tin liên lạc, không xin việc cho Mạnh cũng không thông báo tới anh chị. Sau đó anh chị có tới nhà Hưng để đòi lại tiền, thì không thể gặp mặt Hưng. Nhiều lần như vậy khiến gia đình anh chị rất bức xúc. Vợ chồng anh Dũng thắc mắc về việc anh chị có thể tố cáo anh Hưng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không? Nếu có Hưng có bị đi tù hay không?
Trả lời:  Với trường hợp này của anh Dũng chị Mai, thì anh Hưng đã có hành vi lừa dối rằng mình có quen biết với nhiều người các cấp lãnh đạo ở sở, ban, ngành tỉnh nên sẽ xin được việc cho Mạnh, chi phí cho việc này là ít nhất 300.000.000 đồng. Vì thế Hưng có thể bị truy cứu Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Và theo khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì Hưng có thể sẽ bị phạt tù từ 07 đến 15 năm tù. 

Tình huống 2: 

Chào quý Luật sư, con trai tôi năm nay 28 tuổi. Cháu hiện đang làm phó ban quản lý các KCN của tỉnh Bắc Kạn. Do nhận sự nhờ vả của anh Huy, là họ hàng xa nhà tôi, mà cháu đã đồng ý sẽ nhận chạy việc cho con trai anh Huy vào làm tại ban quản lý KCN. Gia đình anh Huy tin tưởng và đã đưa cho cháu 100.000.000đ. Tuy nhiên trong quá trình xin việc vào ban quản lý gặp nhiều trục trặc, việc không thành nhưng cháu lại không báo, cũng không trả lại số tiền cho anh Huy mà đem đi tiêu hết và hiện không có tiền để trả. Sau một thời gian, không thấy việc thành, anh Huy đã nhiều lần đến đòi lại tiền và dọa nạt sẽ tố cáo với công an nếu còn không trả tiền. Vậy xin hỏi Luật sư, con tôi sẽ bị xử phạt như thế nào?
Trả lời:  Trước tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự, sau đây chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau: Với trường hợp của con trai bạn, cháu đã đồng ý, nhận tiền và có thực hiện hành vi xin việc cho con trai anh Huy. Tuy nhiên quá trình xin việc xảy ra trục trặc khiến việc không thành, cháu lại nảy sinh lòng tham mà tiến hành tiêu khoản tiền 100.000.000 đồng đó.  Với các tình tiết này, cháu có thể bị truy cứu Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo Khoản 2, Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì cháu có thể sẽ bị phạt tù 02 năm đến 07 năm.

Tình huống 3: 

Tôi là L.V. Long, tháng 01/2018 lúc tôi đang làm tại một ngân hàng ở Hà Nội, tôi quen anh Huy. Sau khi trao đổi anh Huy đồng ý nhận xin điều chuyển công tác cho tôi về làm việc tại hệ thống ngân hàng đó, nhưng Hải Phòng và rất gần nhà tôi ở quê. Tin tưởng anh Huy tôi đã giao cho anh ta tổng cộng 550.000.000 đồng chia thành 4 lần đưa, trong vòng 4 tháng từ tháng 02/2018 đến tháng 06/2018. Mỗi lần đưa tiền tôi đều cẩn thận làm giấy giao nhận tiền có chữ ký hai bên, giấy cũng viết dưới dạng vay nợ cho anh Huy. Trong giấy cũng ghi rõ là đến tháng 11/2018 nếu không có quyết định chuyển công tác được thì phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền này cho tôi. Thế nhưng đến nay việc không thành, tôi đã nhiều lần liên hệ với anh Huy nhưng anh ta khất lần, hứa hẹn lung tung, không chịu gặp tôi, thậm chí còn đổi số điện thoại. Giờ thời gian đã lâu, tôi rất bức xúc, xin Luật sư cho hỏi tôi có thể tố cáo anh Huy với cơ quan công an không? Anh ta sẽ bị xử phạt như thế nào?
Trả lời:  Cảm ơn anh Long đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến chúng tôi, đối với câu hỏi của anh chúng tôi xin tư vấn như sau:  Việc anh Huy cố tình trốn tránh, thậm chí đổi số điện thoại, không có dấu hiệu trả lại số tiền như đã hẹn, chị hoàn toàn có thể khởi kiện ra Tòa án yêu cầu anh Huy trả lại số tiền theo hợp đồng.  Hoặc, chị cũng có thể tố cáo hành vi của anh Huy với Cơ quan công an. Với trường hợp này, cần tiến hành điều tra và xác định xem thực chất anh Huy có thực hiện hành vi xin việc hay không thì mới có thể xác định đúng tội danh cũng như hình thức xử phạt đối với anh Huy.
  • Nếu anh Huy ngay từ đầu đã có mục đích chiếm đoạt tài sản và sử dụng thông tin gian dối để lừa anh thì anh Huy có thể sẽ bị truy tố Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì với số tiền lừa đảo là 550.000.000 đồng, trên 500.000.000 đồng, anh Huy có thể sẽ bị phạt từ từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. 
  • Còn với trường hợp sau khi nhận được tiền anh Huy mới nảy sinh suy nghĩ chiếm đoạt số tiền này thì anh Huy có thể sẽ bị truy cứu Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), anh Huy có thể sẽ bị phạt từ từ 12 năm đến 20 năm. 
Với 03 tình huống trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về hành vi lừa đảo chạy việc sẽ bị xử phạt như thế nào. Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự luôn sẵn sàng hỗ trợ nhu cầu được giải đáp về những vấn đề liên quan pháp luật. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc giải quyết những vụ án hình sự, chắc chắn bạn đọc sẽ nhận được những thông tin hữu ích nhất. Mọi quyền lợi hợp pháp của bạn đều sẽ được đảm bảo. Bạn đọc có thể liên hệ qua: 
  • Thông tin liên hệ:Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự Địa chỉ: Số 3, đường Trung Yên 3, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội Điện thoại: 0913 83 1789 (zalo) – 029 99999983 (Hotline) Email: luatsulehonghien@gmail.com Website: www.vanphongluatsuhanoi.vn
0 bình luận, đánh giá về Hành vi lừa đảo chạy việc, xin việc bị xử phạt thế nào theo quy định của pháp luật

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.07691 sec| 2387.492 kb