Lừa đảo qua điện thoại : Cảnh giác với các chiêu thức tinh vi 

05/08/2019

Hành vi lừa đảo qua điện thoại, lợi dụng lòng tin của người khác để chiếm đoạt tài sản đang xuất hiện ngày càng nhiều với các chiêu thức tinh vi hơn. Vì thế người dân cần vô cùng cảnh giác để có thể bảo vệ tài sản của chính mình và những người xung quanh.

1. Các hành vi lừa đảo qua điện thoại ngày càng tinh vi 

Hiện nay, chiêu trò cùng mánh khóe lừa đảo của tội phạm qua điện thoại xuất hiện ngày càng nhiều và cao tay hơn. Một số hành vi lừa đảo qua điện thoại phổ biến nhất hiện nay mà bạn nên biết để có thể cảnh giác và phòng tránh:

  • Tin nhắn trúng thưởng: Với hình thức lừa đảo này, các đối tượng sẽ gửi tin nhắn trúng thưởng đến điện thoại của người bị hại. Tin nhắn trúng thưởng sẽ thông báo người bị hại nhận được phiếu mua hàng trị giá 3 triệu đồng để mua điện thoại với giá 5 triệu đồng, người bị hại chỉ phải trả 2 triệu đồng. Nếu tin tưởng, người bị hại sẽ mất 2 triệu đồng đó. 
  • Giả mạo ngân hàng để đánh cắp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản: Với trường hợp này, các đối tượng sẽ giả danh ngân hàng, gọi điện  và yêu cầu người dùng cung cấp thông tin về số tài khoản thẻ, mã pin… để kiểm tra. Nếu người dùng nhẹ dạ cả tin, chúng sẽ lấy được các thông tin về tài khoản, thẻ để chiếm đoạt tài sản của người dùng.
  • Giả mạo công an để yêu cầu chuyển tiền: Các đối tượng sẽ gọi điện và giả mạo là công an, thông báo tới người bị hại rằng họ đang liên quan tới đường dây mua bán ma túy hoặc rửa tiền. Chúng yêu cầu người bị hại đóng bổ sung một số tiền nào đó để hỗ trợ điều tra, hoặc cần cung cấp các thông tin cá nhân như số tài khoản, số thẻ ngân hàng nếu không sẽ bị bắt và xử phạt. Hình thức lừa đảo này đánh vào nỗi sợ hãi của người bị hại, dẫn đến nhiều người tin tưởng ngay mà không nghi ngờ.
  • Giả mạo nhân viên tổng đài, thông báo nợ tiền cước điện thoại: Với hình thức này, tội phạm sẽ gọi điện đến số máy cố định của gia đình hoặc số máy di động và thông báo người bị hại đang nợ cước điện thoại số tiền lớn, cần thanh toán ngay nếu không sẽ bị cắt dịch vụ, bị kiện ra tòa… Tin lời tội phạm, không ít người đã mắc bẫy lừa đảo này. 
[caption id="attachment_899" align="aligncenter" width="800"]Hành vi lừa đảo qua điện thoại ngày càng tinh vi Hành vi lừa đảo qua điện thoại ngày càng tinh vi[/caption]

2. Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị xử phạt ra sao? 

Khung hình phạt các hành vi lừa đảo qua điện thoại để chiếm đoạt tài sản của người khác được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) như sau:

“1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

e) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

c) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

3. Nên làm gì để tránh bị lừa đảo qua điện thoại

Hình thức lừa đảo qua điện thoại dù không mới nhưng các chiêu thức của tội phạm ngày càng tinh vi hơn, vì thế để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt thì bạn cần lưu ý những điểm sau: 

  • Cảnh giác với những đầu số lạ hoặc những cuộc gọi thông báo nhận được phần thưởng, đặc biệt là những cuộc gọi yêu cầu bạn chuyển tiền đến số tài khoản cá nhân.
  • Chủ động tìm hiểu và nắm được các kiến thức cơ bản về pháp luật. Cụ thể, nếu  bạn vi phạm pháp luật, cần hỗ trợ điều tra hay bị triệu tập thì công an, tòa án… sẽ gửi giấy triệu tập, giấy mời đến bạn thông qua chính quyền địa phương, cảnh sát khu vực… Chứ không có trường hợp cán bộ Công an tự ý gọi điện thoại thông báo theo hình thức trên.
  • Nếu nhận được điện thoại của đối tượng tự nhận là Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát… thì bạn cần bình tĩnh, thông báo cho người thân và tới trình báo cho cơ quan Công an gần nhất, tuyệt đối không tin lời và cung cấp thông tin cá nhân hay chuyển tiền cho đối tượng đó. 
  • Thường xuyên cập nhật tin tức về các hình thức lừa đảo để nhận biết và phòng tránh, tránh rơi vào tình huống lừa đảo.
  • Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, chuyển tiền khi không biết rõ nội dung và người nhận là ai.
  • Hạn chế đăng công khai thông tin cá nhân lên các trang mạng xã hội hay internet
  • Cuối cùng ngoài việc trang bị kiến thức cho bản thân, bạn cần tuyên truyền cho người thân trong gia đình, cùng bạn bè xung quanh để có thể cùng phòng chống hình thức lừa đảo này. 
[caption id="attachment_783" align="aligncenter" width="800"]Hãng luật Lê Hồng Hiển tư vấn trường hợp phòng tránh lừa đảo qua điện thoại Hãng luật Lê Hồng Hiển tư vấn trường hợp phòng tránh lừa đảo qua điện thoại[/caption]

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự mong bạn đọc đã nắm được thông tin về những hình thức lừa đảo qua điện thoại. Từ đó có thể cảnh giác và bảo vệ mình một cách tốt nhất. Nếu cần thêm tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi: 

Thông tin liên hệ: Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự Địa chỉ: Số 3, đường Trung Yên 3, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội Điện thoại: 0913 83 1789 (zalo) – 029 99999983 (Hotline) Email: luatsulehonghien@gmail.com Website: www.vanphongluatsuhanoi.vn
0 bình luận, đánh giá về Lừa đảo qua điện thoại : Cảnh giác với các chiêu thức tinh vi 

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.02573 sec| 2391.711 kb