Chi phí thuê luật sư bào chữa và các quy định tính phí

13/06/2019

Đối với các vụ án hình sự, sự tham gia của luật sư là điều vô cùng cần thiết để bào chữa, đưa ra phương án bảo vệ, bào chữa tốt nhất cho thân chủ của mình. Các luật sư là những người am hiểu pháp luật sâu sắc, có kinh nghiệm thực tế qua các vụ án đã tham gia bào chữa nên có thể đưa ra những bằng chứng có lợi nhất cho thân chủ, đồng thời Luật sư sẽ chỉ ra những thiếu sót hoặc những vi phạm tố tụng của Cơ quan điều tra gây bất lợi cho thân chủ để từ đó yêu cầu Cơ quan điều tra khắc phục, tuân thủ đúng quy định của pháp luật khi tiến hành hoạt động điều tra. Khi mời luật sư bào chữa và giải quyết vụ án hình sự, một thắc mắc được nhiều người quan tâm chính là: Chi phí để thuê luật sư bào chữa thế nào? Chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn câu trả lời ngay sau đây:

1. Quy trình nhận bào chữa của luật sư trong các vụ án hình sự

Trong vụ án hình sự, quy trình nhận bào chữa trong vụ án hình sự của luật sư như sau:

Bước 1

Tiếp nhận thông tin và hồ sơ vụ việc: khi nhận hỗ trợ, tư vấn, bào chữa vụ án hình sự, công việc đầu tiên mà luật sư phải thực hiện là tiếp nhận thông tin về vụ án cùng với các hồ sơ, giấy tờ có liên quan. Các giấy tờ đó có thể là Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt khẩn cấp, Biên bản khám xét, Biên bản thu giữ tài liệu, đồ vật….

Việc tiếp nhận các thông tin giấy tờ nêu trên có thể trực tiếp từ Bị can (được tại ngoại, không bị tạm giam) hoặc từ bố mẹ, vợ chồng, anh chị em của Bị can. Đồng thời với việc tiếp nhận thông tin, luật sư sẽ đưa ra những tư vấn, nhận định ban đầu về vụ án và hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết ban đầu.

Bước 2

Luật sư sẽ hoàn thiện các hồ sơ giấy tờ cần thiết để làm thủ tục đăng ký luật sư bào chữa cho thân chủ, khách hàng của mình với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Toà án, tuỳ thuộc vào thời điểm mời luật sư bào chữa, vụ án đang ở giai đoạn điều tra, giai đoạn truy tố hay giai đoạn xét xử.

Bước 3

Sau khi được thông báo tư cách luật sư bào chữa, luật sư sẽ thực hiện tất cả các quyền của luật sư được pháp luật cho phép để thu thập giấy tờ, tài liệu, chứng cứ nhằm gỡ tội hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tối đa cho thân chủ của mình. Đồng thời, luật sư cũng sẽ là người được phép vào gặp thân chủ (trường hợp bị tạm giữ hoặc tạm giam) để trao đổi, thu thập các thông tin, bằng chứng có lợi nhất. Luật sư cũng được quyền đi cùng Điều tra viên, Kiểm sát viên khi các cơ quan này vào trại giam để hỏi cung bị can.

Việc luật sư tham dự hỏi cung cùng Điều tra viên hoặc Kiểm sát viên là vô cùng cần thiết vì điều này đảm bảo tính khách quan trong quá trình hỏi cung, tránh trường hợp bị bức cung, mớm cung, thâm chí dùng nhục hình như thực tế đã xảy ra. Ngoài ra, luật sư sẽ kịp thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất đến các cơ quan tiến hành tố tụng để đảm bảo cho vụ án được điều tra đúng trình tự tố tụng.

Bước 4

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ luật sư thu thập được trong cả quá trình tham gia tố tụng, đặc biệt là hồ sơ Luật sư sao chụp được tại Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát…luật sư đưa ra các luận điểm, luận cứ (quan điểm) để bào chữa cho bị can, bị cáo. Quan điểm này có thể là bào chữa theo hướng vô tội (oan sai) hoặc theo hướng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (án treo, cải tạo không giam giữ, miễn trách nhiệm hình sự…) hoặc đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung, điều tra lại nếu quá trình điều tra chưa đầy đủ gây bất lợi cho thân chủ.

Luật sư trong vụ án hình sự là người có khả năng giúp đỡ bị can, bị cáo đảm bảo quyền lợi về pháp lý tốt nhất, giúp quá trình bào chữa đạt hiệu quả.

2. Chi phí thuê luật sư bào chữa và nguyên tắc tính phí dịch vụ pháp lý

2.1. Chi phí thuê luật sư bào chữa và phương thức thanh toán

Chi phí thuê luật sư bào chữa:

Về nguyên tắc thì mức chi phí để thuê luật sư bào chữa được xác định trên cơ sở sự thỏa thuận giữa luật sư và khách hàng. Mức thù lao luật sư tham gia tố tụng trong vụ án hình sự do khách hàng và luật sư thỏa thuận tự nguyện với nhau trong hợp đồng dịch vụ pháp lý dựa trên các căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 55 của Luật luật sư. Trên thực tế thì chi phí thuê luật sư bào chữa sẽ chủ yếu dựa vào những yếu tố sau đây:

  • Mức độ phức tạp của vụ án: Khối lượng công việc thực tế mà luật sư sẽ phải thực hiện trong quá trình bào chữa càng nhiều và phức tạp bao nhiêu thì chi phí sẽ càng tăng bấy nhiêu. Chẳng hạn mức thù lao của Luật sư tham gia bào chữa ngay từ giai đoạn mới bị bắt, bị khởi tố (giai đoạn điều tra) thì sẽ có mức phí cao hơn so với mức phí Luật sư tham gia sau khi vụ án đã kết thúc giai đoạn điều tra, chuyển sang giai đoạn truy tố, xét xử;
  • Thời gian mà luật sư bỏ ra để thực hiện công việc: Công việc thực hiện trong thời gian càng dài thì chi phí càng lớn. Tuy nhiên, cần lưu ý thời điểm thuê Luật sư bào chữa càng sớm (hoặc ngay sau khi mới bị khởi tố) sẽ càng có lợi cho bị can hơn;
  • Kinh nghiệm, uy tín của luật sư bào chữa, của Công ty, Văn phòng luật sư.
  • Khoảng cách địa lý;
  • Những yêu cầu đặc biệt khác của khách hàng.

Thù lao luật sư có thể được tính theo giờ hoặc trọn gói theo vụ việc, nhưng mức cao nhất cho 01 giờ làm việc của luật sư đối với vụ án hình sự không được vượt quá 0,3 lần mức lương cơ sở do Chính phủ quy định.

Thuê luật sư bào chữa là lựa chọn tốt nhất để đạt được hiệu quả tối đa

Về phương thức thanh toán:

Thực tế thì phương thức thanh toán tiền thù lao và các chi phí cụ thể sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa khách hàng và luật sư. Thông thường, khách hàng thanh toán thù lao luật sư và những chi phí khác đã được thỏa thuận trong Hợp đồng dịch vụ pháp lý bằng phương thức thanh toán trực tiếp tiền mặt hoặc qua chuyển khoản.

2.2. Các phương thức tính phí

Về phương thức tính phí, khách hàng có thể thỏa thuận về chi phí luật sư theo các hình thức tính phí sau đây:

  • Tính chi phí theo vụ án với mức thù lao trọn gói;
  • Tính theo giờ làm việc thực tế của luật sư.

2.3. Các chi phí khác

Bên cạnh thù lao cho luật sư thì Luật sư và khách hàng có thể thoả thuận thanh toán thêm các chi phí phát sinh trong quá trình bào chữa, giải quyết vụ án hình sự gồm:

  • Chi phí đi lại, lưu trú: Khoản chi phí này bao gồm các khoản tiền mà khách hàng sẽ phải trả cho luật sư do phải đi lại, ăn ở trong khi giải quyết vụ án hình sự theo yêu cầu của khách hàng. Các chi phí có thể là vé máy bay, vé xe ô tô, tiền ăn, tiền thuê nhà nghỉ…;
  • Án phí.

3. Tại sao chọn Hãng Luật Lê Hồng Hiển & Cộng Sự?

Quá trình tư vấn, bào chữa trong các vụ án hình sự chưa bao giờ là một việc đơn giản. Để có thể giải quyết nhanh chóng và có lợi nhất, bạn cần phải nhận được sự tư vấn, trợ giúp từ phía luật sư trước những vấn đề khúc mắc gặp phải trong quá trình giải quyết. Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự chính là nơi cung cấp dịch vụ luật sư bào chữa uy tín, hiệu quả mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng.

Các luật sư của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự đều là những người có kiến thức pháp luật chắc chắn và có kinh nghiệm giải quyết các vụ án hình sự trong thực tế. Đặc biệt, luật sư Lê Hồng Hiển là người có gần 15 năm kinh nghiệm hành nghề trong lĩnh vực pháp luật. Luật sư Lê Hồng Hiển thường xuyên được báo chí phỏng vấn và mời đưa ra quan điểm pháp lý trước các vấn đề được xã hội quan tâm như: Báo Công an nhân dân (Bộ Công an); Báo Đời sống pháp luật (Hội luật gia Việt Nam); Đài truyền hình Việt Nam (VTV1, VTV3); Đài truyền hình kỹ thuật số VTC; Báo Pháp luật Việt Nam (Bộ Tư pháp); Báo điện tử VTV Đài truyền hình Việt nam (vtv.vn):

Một số vụ án tiêu biểu có sự tham gia của các luật sư đến từ Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự bao gồm:

Luật sư Lê Hồng Hiển nhận lời mời tham gia chương trình “60 phút mở” của VTV6 - Đài truyền hình Việt Nam

Bằng sự tận tâm, chuyên nghiệp và kinh nghiệm của toàn thể đội ngũ luật sư, Hãng Luật Lê Hồng Hiển & cộng sự cam kết sẽ giúp mọi khách hàng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và có lợi nhất!

Thông tin liên hệ: Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự Địa chỉ: Số 3, đường Trung Yên 3, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội Điện thoại: 0913 83 1789 (zalo) – 029 99999983 (Hotline) Email: luatsulehonghien@gmail.com Website: www.vanphongluatsuhanoi.vn Từ khóa: văn phòng luật sư nào uy tín tại Hà Nội
0 bình luận, đánh giá về Chi phí thuê luật sư bào chữa và các quy định tính phí

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03170 sec| 2411.836 kb